สนับสนุนโดย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม Supported by Office of Contemporary Art And Culture ,Ministry Of Culture

หน้าแรก
ข่าว
วิจารณ์
สัมภาษณ์
บทความพิเศษ
รายงานหนังไทยในเทศกาลหนังต่างๆ
รายชื่อหนังสือและบทความเกี่ยวกับหนังไทย
รายชื่อ ที่อยู่ หน่วยงาน
 
รายชื่อหนังเก่า
 
 
 
 

   

บทวิจารณ์ คนอกหัก (Love H2O)

 

สรดิเทพ ศุภจรรยา / 27 ส.ค. 2558

 
Share |
Print   
       









ไม่รู้ว่าเป็นความตั้งใจของผู้กำกับหรือเปล่า ที่สร้างหนังเรื่อง คนอกหัก (Love H2O) ให้ดูสับสน ยัดเยียด และเข้าใจยาก เหมือนกับความรักที่หนังต้องการจะสื่อ

คนอกหัก (Love H2O) เป็นเรื่องราวของ “น้ำ” (หยก-ณัฐปภัสร์ ธนาธนมหารัตน์) บรรณาธิการสาวและคอลัมนิสต์ตอบคำถามความรักที่ถูกแฟนบอกเลิกอย่างกระทันหัน และเหตุการณ์หลังจากนั้นทำให้ได้ใกล้ชิดกับผู้ชายอีกสามคนในเวลาไล่เลี่ยกัน “ด็อก” (โทนี่ รากแก่น) เพื่อนสนิทที่แอบรักเธอมาตั้งแต่สมัยเรียน “โอม” (อนันดา เอเวอริ่งแฮม) นักธุรกิจเพลย์บอยที่เธอต้องทาบทามให้เป็นแขกรับเชิญรายการทำอาหารที่จะไปถ่ายทำที่เมืองลี่เจียง และ “โจ” (นาวินตาร์-นาวิน เยาวพลกุล) ล่ามคนไทยสุดหล่อที่ประเทศจีน

หนังเรื่องนี้กล้าที่จะแตกต่างไม่ทำตามสูตรโรแมนติกคอมเมดี้ “น้ำ” เป็นตัวเอกที่ไม่ใช่นางเอกในฉบับหนังไทย ไม่ได้มองว่าความรักสวยงามเสมอ ไม่ใช่คนสวย เก่ง นิสัยดี ที่ผู้ชายทุกคนต้องมาจีบ จริงๆแล้วเธอเป็นคนเห็นแก่ตัว เอาแต่ใจ และน่ารำคาญด้วยซ้ำ แต่ผู้ชายทั้งสามคนมาชอบเธอด้วยเหตุผลที่ต่างกัน คนหนึ่งเป็นเพื่อนแอบรักมานาน อีกคนเป็นเพลย์บอยต้องการจะเล่นเกมเอาชนะแต่ก็เริ่มเห็นว่าเธอไม่เหมือนหญิงอื่นที่เขาเคยคบมา และอีกคนเป็นหนุ่มขี้เหงาที่อารมณ์ ความทรงจำ และบรรยากาศโรแมนติกของเมืองลี่เจียงพาไป

แต่โดยรวมแล้ว บทยังไม่ตกผลึกดี ยังขาดการผ่านกระบวนการคิดและขัดเกลามากกว่านี้ คนดูแทบจะไม่รู้เลยว่า “น้ำ” ก่อนอกหักเป็นคนอย่างไร ทำไมถูกแฟนบอกเลิก ทำไมถึงต้องไปงานแต่งงานของแฟนเก่า สิ่งที่หนังต้องการจะสื่อในฉากท้ายเรื่องว่าเธอเติบโตขึ้น เข้าใจตัวเองและความรักมากขึ้น จึงไม่ทรงพลังเท่าที่ควร

นอกจากนี้ ดูเหมือนว่าบทจะกำหนดให้บางฉากต้องเกิดขึ้น แล้วหาทางลากเส้นดำเนินเรื่องจากฉากหนึ่งไปอีกฉากหนึ่งให้ได้ จึงทำให้เรื่องราวโดยรวมดูยัดเยียดและไม่เป็นธรรมชาติ เช่น น้ำไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมงานจึงจริงๆไม่มีความจำเป็นต้องไปเมืองจีน โอมมีงานรัดตัวและไม่ได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารแต่ทำไมยอมมาเป็นแขกรับเชิญรายการทำอาหาร รถที่น้ำกับโจนั่งเสียระหว่างทางไปเมืองลี่เจียงแต่ทำไมอีกคันไม่วกกลับมาช่วย ปล่อยให้ทั้งคู่ต้องไปนอนค้างในเมืองชนบทที่บังเอิญคืนนั้นมีงานเต้นรำประจำปีด้วย (ก็คงเพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวเมืองลี่เจียงแหละ) ทำไมเส้นก๋วยเตี๋ยวสำคัญขนาดที่ทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายระหว่างน้ำกับโอมได้ และฉากไคลแมกซ์ที่หนุ่มทั้งสามคนมาเจอกันจริงๆไม่น่าจะเกิดขึ้นได้

การแสดงก็เป็นอีกจุดอ่อนของหนังเรื่องนี้ หยก-ณัฐปภัสร์ ไม่สามารถแบกรับบทของตัวละครที่เป็นแกนกลางของหนังเรื่องนี้ได้และถูกแย่งซีนบ่อยครั้งเวลาเข้าฉากกับนักแสดงอื่น โทนี่ รากแก่น ไม่สามารถทำให้เชื่อได้ว่าแอบรักเพื่อนมานานโดยเฉพาะฉากร้องไห้ที่ดูไม่เป็นธรรมชาติ นาวินตาร์ มีหน้าเดียวให้กับทุกอารมณ์ มีเพียงอนันดาคนเดียวที่แสดงได้สมบทบาท แต่ก็เป็นบทที่ไม่ท้าทายเท่าไหร่

คนอกหัก (Love H2O) ไม่ใช่หนังรักตามสูตรที่เดาทางได้ แต่ก็ยังไม่ใช่หนังปรัชญาความรักที่ลึกซึ้ง ผลลัพท์คือหนังที่ดูสับสนและมีบทที่ไม่เป็นธรรมชาติ บวกกับปัญหาการแสดง หนังเรื่องนี้ยังไม่สามารถทำให้คนดูอินไปกับความรักได้  

   

Everything you want to know about Thai film, Thai cinema
edited by Anchalee Chaiworaporn อัญชลี ชัยวรพร   designed by Nat  
COPYRIGHT 2004 http://www.thaicinema.org. All Rights Reserved. contact: thaicine@yahoo.com
By accessing and browsing the Site, you accept, without limitation or qualification, these copyrights.
If you do not agree to these copyrights, please do not use the Site.