สนับสนุนโดย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม Supported by Office of Contemporary Art And Culture ,Ministry Of Culture

หน้าแรก
ข่าว
วิจารณ์
สัมภาษณ์
บทความพิเศษ
รายงานหนังไทยในเทศกาลหนังต่างๆ
รายชื่อหนังสือและบทความเกี่ยวกับหนังไทย
รายชื่อ ที่อยู่ หน่วยงาน
 
รายชื่อหนังเก่า
 
 
 
 

   

บทวิจารณ์ แม่เบี้ย

 

สรดิเทพ ศุภจรรยา / 18 ก.ย. 2558

 
Share |
Print   
       
 




สร้างจากบทประพันธ์ของ วาณิช จรุงกิจอนันต์ แม่เบี้ย เล่าเรื่องของ “เมขลา” สาวสวยเสน่ห์แรง ที่มีความสัมพันธ์กับผู้ชายหลายคนพร้อมกัน แต่ไม่ผูกมัดกับใคร จนกระทั่งมาพบกับ “ชนะชล” นักธุรกิจหนุ่มที่ต้องการจะซื้อบ้านเรือนไทยของเธอ เพราะมีบางอย่างดึงดูดให้เขาไปที่นั่น ที่ๆมีงูเห่าลึกลับตัวหนึ่ง ที่เมขลาเรียกสั้นๆว่า “คุณ”

แม่เบี้ย หนังเรื่องล่าสุดของหม่อมน้อย-หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล ยังคงเอกลักษณ์ของผู้กำกับไว้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการดัดแปลงวรรณกรรมเอกของไทย การถ่ายทอดความเป็นไทยเดิม พร้อมด้วยโปรดักชั่นอลังการ เครื่องแต่งกายสวยหรู เน้นภาพสโลว์โมชั่น เพิ่มปูมหลังตัวละคร และที่ขาดไม่ได้คือฉากร่วมรักแบบเล่นจริง จูบจริง โป๊จริง

แต่น่าเสียดายที่สิ่งเหล่านี้ ไม่สามารถช่วยส่งเสริมตัวละคร การดำเนินเรื่อง และสัญลักษณ์ที่ซ่อนอยู่มากมาย ให้ แม่เบี้ย กลายเป็นภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับความรัก ตัณหา และความศรัทธาของมนุษย์ ที่ลึกลับและลึกซึ้งที่สุดเรื่องหนึ่งได้

อย่างเช่นสายน้ำ ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญเที่ยบเท่าตัวละครหนึ่ง เพราะสายน้ำที่ไหลผ่านเรือนไม้ของนางเอกเป็นทั้งจุดเริ่มต้นและจุดจบของชนะชล เป็นพาหนะพาเขาไปหาเมขลา พาข้ามเวลาสู่วิถีชีวิตแบบไทยโบราณบนเรือนไม้นั้น และพาย้อนอดีตไปตามหาความทรงจำในวัยเด็กที่หายไป แต่น่าเสียดายที่หนังไม่สามารถถ่ายทอดทั้งหมดนี้ได้ สายน้ำในหนังแลดูไม่มีชีวิต เป็นแค่แม่น้ำเล็กๆธรรมดาสายหนึ่งที่ตัวละครใช้สัญจรไปมาเท่านั้น

บ้านเรือนไทย ก็เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่ง ที่เสมือนมีชีวิต เชื้อเชิญให้พระเอกเสาะหาจนพบ นำพาให้เขาค้นพบความจริงเกี่ยวกับอดีตตัวเอง และหยอกล้อทุกคนด้วยสิ่งลี้ลับที่ซ่อนอยู่ จริงๆบางฉากในหนังก็สื่อถึงจิตวิญญาณของบ้านหลังนี้ เช่น หุ่นโบราณหลายตัวที่หมุนคอไปมาเราวกับมองเห็นทุกสิ่งทุกอย่าง แต่น่าเสียดายที่ในหลายๆฉาก บ้านเรือนไทยของเมขลาหลังนี้ถูกจัดให้เป็นแค่สถานที่แสดงวัฒธรรมไทย ชุดแต่งกายไทย และการทำอาหารไทยแบบชาววัง เท่านั้น

งู คือตัวแทนผู้พิทักษ์ศีลธรรมอันดีงามของสังคม ไม่มีวันตาย พร้อมลงทัณฑ์ทุกคนที่ไม่สำนึกผิดต่อบาป จะปรากฎตัวต่อหน้าเมขลาเมื่อเธอประพฤติตัวผิด เพื่อที่จะตำหนิตักเตือนเธอราวกับเป็นญาติผู้ใหญ่ที่เธอเคารพและเกรงกลัวคนหนึ่ง ถึงแม้หนังจะทำงูออกมาตัวใหญ่น่าเกรงขาม แต่กลับมีบุคลิกที่ขัดกับสิ่งที่ควรจะเป็น งูมีพยักหน้า กระดิกหาง ถูกขับไล่ และส่งแววตาเศร้าราวกับเป็นสัตว์เลี้ยงเชื่องๆตัวหนึ่ง

ชนะชล มีปมเรื่องอดีตของตัวเอง มีรักแรกพบกับบ้านเรือนไทยหลังนั้น และอยากเป็นชู้กับเมขลาเพื่อหนีความสัมพันธ์กับภรรยาตัวเองที่น่าเบื่อ แต่หนังไม่ได้เล่าถึงเหตุผลของความรู้สึกเหล่านี้ อะไรทำให้เขามุ่งมั่นอยากซื้อบ้านเรือนไทย ทำไมเขาถึงนอกใจภรรยาทั้งๆที่เธอก็ดูเป็นคนแสนดี และทำไมเขาเลือกสร้างความสัมพันธ์กับเมขลาและไม่กับหญิงอื่น (หรือเพราะเธอแค่บังเอิญอยู่ตรงหน้า) นอกจากนี้ยังมีการแย่งชิงมรดกในครอบครัว ที่ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับโครงเรื่องเลย ชาคริต แย้มนาม เหมาะกับบทนี้ตรงแค่มีมาดเป็นนักเรียนนอกและนักธุรกิจพันล้าน แต่ไม่สามารถสื่ออารมณ์รัก เศร้า โกรธ หรือกลัวตามเหตุการณ์ของฉากนั้นๆได้

เมขลา น่าจะเป็นส่วนที่ลงตัวที่สุดของหนัง เป็นตัวละครที่ผสมผสานความเป็นไทยเดิมและความทันสมัยได้ดี เวลาอยู่ที่เรือนไม้ซึ่งเป็นเหมือนตัวแทนโลกอดีต เธอสวมชุดไทย ดื่มน้ำสมุนไพรไทย เรียกตัวเองว่า “เมขลา” เวลาอยู่ที่กรุงเทพซึ่งเป็นเหมือนตัวแทนโลกปัจจุบัน เธอแต่งตัวตามแฟชั่น ดื่มวิสกี้ เรียกตัวเองว่า “เมย์” นางเอกใหม่ อ้อม-กานต์พิศชา เกตุมณี มีบุคลิกเหมาะกับบทนี้ หน้าสวยแบบไทยๆแต่ไม่โบราณ แววตาลึกลับชักชวนให้หนุ่มๆหลงไหลและเข้าไปค้นหา แต่เธอสามารถพัฒนาการแสดงได้มากกว่านี้ ตอนนี้ยังพูดแบบขาดอารมณ์และเหมือนท่องบท ส่วนฉากร้องไห้ก็ดูไม่เป็นธรรมชาติ

แม่เบี้ย เวอร์ชั่นหม่อมน้อย เป็นหนังที่มีทุกอย่างที่คนดูคาดหวังจากหนังของหม่อมน้อย มีโปรดักชั่นอลังการ ปูมหลังตัวละครเยอะ และหลายเซ็กส์ซีนที่เร่าร้อน แต่ด้วยการแสดงที่ยังอ่อนแอ บทที่ยังขาดการขัดเกลา และการดำเนินเรื่องที่ไปไม่สุดความตั้งใจของวรรณกรรม แม่เบี้ย เสียโอกาสที่จะเป็นภาพยนตร์ไทยที่เกี่ยวกับความรักและศีลธรรมที่ทรงพลังเรื่องหนึ่ง

   

Everything you want to know about Thai film, Thai cinema
edited by Anchalee Chaiworaporn อัญชลี ชัยวรพร   designed by Nat  
COPYRIGHT 2004 http://www.thaicinema.org. All Rights Reserved. contact: ancha999 at gmail.com
By accessing and browsing the Site, you accept, without limitation or qualification, these copyrights.
If you do not agree to these copyrights, please do not use the Site.