สนับสนุนโดย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม Supported by Office of Contemporary Art And Culture ,Ministry Of Culture

หน้าแรก
ข่าว
วิจารณ์
สัมภาษณ์
บทความพิเศษ
รายงานหนังไทยในเทศกาลหนังต่างๆ
รายชื่อหนังสือและบทความเกี่ยวกับหนังไทย
รายชื่อ ที่อยู่ หน่วยงาน
 
รายชื่อหนังเก่า
 
 
 
 

   

บทวิจารณ์ The Eyes Diary คนเห็นผี

 

สรดิเทพ ศุภจรรยา /2 พ.ย. 2557

 
Share |
Print   
 

 

 

“The Eyes Diary คนเห็นผี” ไม่ใช่ภาคต่อหรือรีเมคของหนังเรื่อง “The Eye คนเห็นผี” ของผู้กำกับชาวฮ่องกง แดนนี่และออกไซด์ แปง ที่ออกฉายเมื่อ 12 ปีที่แล้ว แต่เป็นหนังที่สร้างจากเรื่องสั้นสยองขวัญ “Second Hand” ของนักเขียนกราฟิกโนเวลชาวไทย เอนก ร้อยแก้ว

เรื่องว่าด้วย น็อต (ปั้นจั่น-ปรมะ อิ่มอโนทัย) ชายหนุ่มอาสาสมัครกู้ภัยที่เก็บของคนตายมาไว้ในบ้านเพราะเชื่อว่าจะทำให้ได้เห็นผี และเขาอยากเห็นวิญญาณของ ปลา (โฟกัส จิระกุล) แฟนสาวเพื่อที่จะขอโทษที่เป็นต้นเหตุทำให้เธอประสบอุบัติเหตุทางมอเตอร์ไซค์ตาย

เรื่องนี้เป็นการหวนกลับสู่แนวผีสยองขวัญอีกครั้งของผู้กำกับมากฝีมือ มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล (“รักแห่งสยาม” “โฮม ความรัก ความสุข ความทรงจำ”) หลังจากเรื่อง “คน ผี ปีศาจ” ที่เป็นภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของเขาเมื่อสิบปีก่อน แต่ดูเหมือนว่ามะเดี่ยวยังคงถนัดแนวโรแมนติกดราม่ามากกว่าผี ส่วนที่พูดถึงความสัมพันธ์ของพระเอกและนางเอกถูกถ่ายทอดออกมาได้ปราณีต ทำให้คนดูเข้าถึงความรักของทั้งคู่ (ที่มีทะเลาะบ้าง งอนบ้าง กุ๊กกิ๊กบ้าง) และเข้าใจในการกระทำของทั้งสอง โดยเฉพาะพระเอกที่ไม่เคยทิ้งความพยายามที่จะเห็นผี ไม่ว่าเพื่อนหรือสังคมจะมองว่าอย่างไร

แต่ส่วนของแนวผีสยองขวัญทำออกมาได้ไม่สมเหตุสมผลนัก มีหลายรายละเอียดที่ไม่ได้จำเป็นต่อการดำเนินเรื่อง เช่นตัวละคร มดตะ (เมโกะ-ชนนิกานต์ เนตรจุ้ย) เพื่อนพระเอกที่เคยสูญเสียคนรักเหมือนกัน เธอสามารถก้าวข้ามโศกนาฏกรรมนั้นไปได้แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้พระเอกทำแบบเดียวกัน และปูมหลังของตัวละครนี้มีปริศนามากมาย แต่ทั้งหมดไม่มีผลกระทบต่อการกระทำของเธอหรือคนอื่นๆ และบทก็ไม่ได้พูดถึงอีกเลยหลังจากนั้น ส่วนบทสรุปตอนท้ายเรื่องระหว่างพระเอกกับนางเอกดูห้วนไป มันจะมีพลังกว่านี้ถ้าบทได้ถูกปูมาทางนั้น

หนังจัดเต็มฉากผีหลอก โดยเฉพาะฉากไคลแมกซ์ที่พระเอกต่อสู้กับเหล่าผีอาฆาตแค้นในสถานที่ร้างต้องคำสาป ที่ใช้เสียงประกอบ แสง เมคอั๊พ และการตัดต่อชั้นเยี่ยมมาทำให้คนดูได้รู้สึกกดดัน ตื่นเต้น ระทึกขวัญ ตลอดเวลา แต่ในตอนอื่น หนังกลับใส่ความขัดแย้งที่ทำให้อารมณ์หลอนสะดุดอย่างไม่น่าอภัย เช่นฉากที่ผีไล่ผีกันเอง กลายเป็นตลกเพราะผีดันกลัวผี หรือฉากที่ผีอืดตนหนึ่งมานั่งอยู่ในรถ กลายเป็นน่ารักเพราะดูพองๆเหมือนตุ๊กตา หรือฉากตุ๊กตาผีในลิฟท์ที่ได้นักแสดงสมทบมาแสดงแบบโอเวอร์แอคติ้งจนหมดความน่ากลัว

 

 

หนังเรื่องก่อนๆของมะเดี่ยวมีจุดเด่นด้านนักแสดง แต่เรื่องนี้กลับไม่เป็นเช่นนั้น ปั้นจั่นยังไม่สามารถทำให้เชื่อได้ว่ารู้สึกผิด โกรษ และหวนหาคนรัก เมโกะดูสับสนว่าจะเป็นคนเข้มแข็งหรืออ่อนแอ แจ๊ค-กิตติศักดิ์ ปฐมบูรณา ในบทเพื่อนในทีมอาสาก็ภัย หลุดคาแรคเตอร์นิ่งๆในตอนท้ายเรื่อง มีแต่โฟกัสที่ยังพอสามารถถ่ายทอดอารมณ์รักและหึงหวงได้ดี

น่าเสียดายที่หนังเรื่องนี้ไม่สามารถเทียบกับหนังเรื่องก่อนๆของมะเดี่ยวได้ แม้ว่าประเด็นความรักจะทำออกมาได้ดี และจัดเต็มฉากผีหลอก แต่ด้วยบทที่มีปัญหา หลายๆฉากสยองขวัญที่สะดุดอารมณ์ และการแสดงที่ไม่น่าประทับใจ “The Eyes Diary คนเห็นผี” ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นแค่หนึ่งในหนังผีนับสิบๆเรื่องของปีนี้ที่ขาดความโดดเด่น


   

Everything you want to know about Thai film, Thai cinema
edited by Anchalee Chaiworaporn อัญชลี ชัยวรพร   designed by Nat  
COPYRIGHT 2004 http://www.thaicinema.org. All Rights Reserved. contact: thaicine@yahoo.com
By accessing and browsing the Site, you accept, without limitation or qualification, these copyrights.
If you do not agree to these copyrights, please do not use the Site.