สนับสนุนโดย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม Supported by Office of Contemporary Art And Culture ,Ministry Of Culture

หน้าแรก
ข่าว
วิจารณ์
สัมภาษณ์
บทความพิเศษ
รายงานหนังไทยในเทศกาลหนังต่างๆ
รายชื่อหนังสือและบทความเกี่ยวกับหนังไทย
รายชื่อ ที่อยู่ หน่วยงาน
 
รายชื่อหนังเก่า
 
 
 
 

   
ชัมบาลา – one's loss, one's past and one's encounter
  24 สิงหาคม 2555 / อัญชลี ชัยวรพร
  LINK : ข้อมูลหนัง
 
Share |
Print   
 

 

 

ในโลกของการเดินทาง มีบางมิติที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้ ถ้าไม่เคยใช้ชีวิิตแบบโชกโชนจริง ๆ .....หลายคนเดินทางเพราะเลือดผจญภัยในตัว ขณะที่หลายคนเลือกเพราะเป็นความใฝ่ฝันที่จะต้องก้าวให้ถึง และอีกหลายคนเลือกเพราะต้องการ “หนี” …

หนีอะไรบางอย่างที่บางคน หรือจะเรียกได้ว่าส่วนใหญ่ไม่เคยพ้น ท่ามกลางบรรยากาศใหม่ ๆ ที่อาจสร้างความตื่นตาตื่นใจ หรือกระตุ้นให้ระวังตัว  อาจทำให้้เขา “ลืม” เรื่องราวเหล่านั้นไปได้ ชั่วขณะ ...โดยไม่รู้ตัวเลยว่า ยิ่งหนี ก็ยิ่งตาม เพราะพวกเขานั่นแหล่ะ คือ ผู้ “แบก” แผลเหล่านั้นติดตัวไปตลอดเวลา

หลายคนไม่เคยค้นพบชนวนเหตุเหล่านี้ และยังคงหนีไปตลอดชีวิต

ขณะที่อีกหลายคน ค้นพบมัน และ “เผชิญหน้า” กับมันในที่สุด ซึ่งบางครั้ง มันไม่ได้อยู่ที่ไหน แต่อยู่ใกล้ตัวเกินกว่าที่เขาคิด

และเท่าที่ผ่านมา หนังการเดินทางของไทยในรอบหลายปีไม่เคยสะท้อนให้เห็นสิ่งเหล่านี้ได้เลย ด้วยโจทย์บางอย่างที่บังคับให้ผู้สร้างและผู้เขียนบทยับยั้งที่จะรวมสิ่งเหล่านี้ไว้

การเดินทางสู่ “ชัมบาลา” เมื่อวานนี้ จึงเต็มไปด้วยความไม่คาดหวัง (เพราะความใหม่และอายุของผู้กำกับ) และตั้งแง่ (เพราะคิดว่าสตูดิโอคงไม่กล้ามาจับประเด็นที่ไม่น่าจะทำเงินเหล่านี้)

ตั้งแง่ไปตั้งแง่มา บางสิ่งบางอย่างก็ทะลักออกมาในฉากที่ทิน (อนันดา เอเวอริ่งแฮม) นอนเมามองฟ้าและ “แผล” ในใจเริ่มถูกเปิด

หลังจากนั้น อาการตั้งแง่ ก็ถูกเปลี่ยนเป็นศิโรราบ

บนเส้นทางการกำักับโดยปัญจพงศ์ คงคาน้อย อาจจะไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซนต์ ด้วยประสบการณ์อันน้อยนิด แต่ในเส้นทางของนักเดินทาง เขาสามารถเข้าถึงจิตวิญญาณของนักเดินทางได้อย่างดีเยี่ยม

โดยเฉพาะเมื่อหนังเดินมาถึงช่วงครึ่งหลัง

ช่วงแรกของหนังดูเหมือนสารคดีท่องเที่ยวที่เผอิญมีพิธีกรเป็นพี่น้องสองคนที่ชอบทะเลาะกัน

ช่วงหลังถ่ายทอดให้เห็นทั้งความสูญเสีย ความเจ็บปวด และการเผชิญหน้าของนักเดินทางกลุ่มหนึ่งได้อย่างละเอียดอ่อนและลึกซึ้ง

เพียงแต่ว่าเรื่องราวที่เป็นปมในใจและการแก้ปมของทินและวุฒิ มีลักษณะเหมือนละครมากไปหน่อย ยิ่งให้ "ชัมบาลา" ดินแดนใกล้สวรรค์มากที่สุด กลายเป็นจุดแก้ปมในใจของคนทั้งสอง ดูเปราะบางอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งเป็นอย่างไร คงต้องไปดูกันเองอีกที

เพราะในชีวิตจริงนั้น ปมและการแก้ปัญหาของนักเดินทางหลายคนนั้น บางครั้งก็เป็นเรื่องแค่นิดเดียวที่พวกเขาไม่อาจสลัดให้พ้นจากตัวได้ และบางครั้งก็เป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่น่าเชื่อว่าคน ๆ หนึ่งจะแบกรับมันไหว

รวมทั้งจิตวิญญาณ ความเชื่อแบบทิเบตนั้น ยังถ่ายทอดออกมาไม่สะดุดใจเท่าที่ควร ถ้าไม่ใช่คนที่เคยผ่านวัดมาก่อน อาจจะไม่เข้าใจเลยก็ว่าได้ มองไปว่าเป็นความงมงายด้วยซ้ำ

แต่อยากบอกว่า ในช่วงที่เผชิญกับปัญหาในชีวิต หลายคนก็เลือกงมงายไม่แตกต่างกันนักหรอกค่ะ ดูดี ๆ

นอกจากธีมหลักที่สะท้อนให้เห็นจิตวิญญาณของนักเดินทางตัวจริง ผู้เขียนชอบในความสัมพันธ์ของพี่น้องสองคน ซึ่งถ่ายทอดออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติมาก เราเห็นความคุ้นเคยแบบพี่น้อง แบบรู้ทันกัน โดยเฉพาะตอนที่วุฒิรำพึงกับตัวเอง เมื่อเห็นพี่ชายคว้าเจนไว้เองทั้งที่บอกว่าจะจีบให้ ….ชวนให้นึกถึงตอนแม่กัดพวกเราว่า “กล้าพูดกันนะลูก ๆ แต่ม่าม๊าไม่กล้าฟัง” (จริง ๆ แล้ว ม่าม๊าบอกว่า "พวกมรึงกล้าพูด แต่กรูไม่กล้าฟัง)

ภาษาไทยเขาเรียกว่าอะไรคะ ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่า intimacy

แบบนี้เลยล่ะค่ะ

 

 

นักแสดงหลักทั้ง 4 คน ไม่ว่าจะเป็น ทิน (อนันดา) วุฒิ (ซันนี่) น้ำ (ฝน) และเจน (โอชา) ถ่ายทอดบทบาทของตนเองอย่างเต็มที่ แต่อาจจะไม่เหมือนกับคนอื่นนะคะ ชอบบทของน้ำมาก ใช่เลยล่ะ เวลาไปถึงไหน อารมณ์แบบนั้นเลย อยากโทรหาใครบางคน อยากตะโกนลั่นคนเดียว

แต่ผู้เขียนไม่แน่ใจน่ะว่า คนดูทั่วไปที่ไม่เคยผ่านประสบการณ์แบบนี้ จะเห็น จะเข้าใจอย่างที่ตัวเองเห็นหรือเปล่า เพราะเรื่องหลายเรื่องในชีวิต มันต้องเจอเองจริง ๆ ถึงจะเข้าใจ

ในฐานะคนดูหนัง ชัมบาลามีมิติบางอย่างที่ละเอียดอ่อน น่าสัมผัส แม้อาจจะมีจุดล้าสมัยที่เป็นขนบอยู่บ้าง

แต่ในฐาะนะนักเดินทาง ชัมบาลา คือหนังการเดินทางของไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี

   

Everything you want to know about Thai film, Thai cinema
edited by Anchalee Chaiworaporn อัญชลี ชัยวรพร   designed by Nat  
COPYRIGHT 2004 http://www.thaicinema.org. All Rights Reserved. contact: ancha999 at gmail.com
By accessing and browsing the Site, you accept, without limitation or qualification, these copyrights.
If you do not agree to these copyrights, please do not use the Site.