สนับสนุนโดย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม Supported by Office of Contemporary Art And Culture ,Ministry Of Culture

หน้าแรก
ข่าว
วิจารณ์
สัมภาษณ์
บทความพิเศษ
รายงานหนังไทยในเทศกาลหนังต่างๆ
รายชื่อหนังสือและบทความเกี่ยวกับหนังไทย
รายชื่อ ที่อยู่ หน่วยงาน
 
รายชื่อหนังเก่า
 
 
 
 

   
รักสุดท้ายป้ายหน้า
  สรดิเทพ ศุภจรรยา / 25 มกราคม 2555
  LINK : เมนูข้อมููลหนัง   
 
Share |
Print 
 

 

หลังจาก “รถไฟฟ้ามาหานะเธอ” “30+ โสด On Sale” และ “30 กำลังแจ๋ว” ประสบความสำเร็จทางรายได้อย่างงดงาม ผู้สร้าง “รักสุดท้ายป้ายหน้า” หนังเอาใจสาวโสดวัยทำงานเรื่องล่าสุด อาจคิดว่าการเข้าไปนั่งในใจกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ (ซึ่งน่าจะมีอยู่เยอะ) คงไม่ยากเท่าไหร่ แค่มีนางเอกเป็นสาวโสดวัยทำงานหน้าตาน่ารัก พระเอกสูงหล่อ ตัวประกอบอีกสองสามคนมาเรียกเสียงฮา และมีเพลงซึ้งติดหูมาประกอบหนัง ก็คงพอ

แต่มันไม่ใช่

ด้วยบทที่เต็มไปด้วยจุดบกพร่อง การดำเนินเรื่องอย่างขรุขระ ตัวละครที่ไร้มิติ และการแสดงที่ทั้งขาดทั้งเกิน “รักสุดท้ายป้ายหน้า” จึงกลายเป็นหนังเอาใจสาวโสดที่ไม่เข้าใจสาวโสด

สา นางเอกของเรา ครองโสดมา 26 ปีเต็ม เพราะยังหลงรักรุ่นพี่เธอคนหนึ่งมาตั้งแต่มัธยม แต่พอรุ่นพี่คนนั้นเลิกกับแฟนของเขาและหันมาสนใจสา โชคชะตาก็กลับทำให้เธอได้เจอกับ เบส เด็กม.6 ขี้เล่นจอมตื้อ ซึ่งกลายเป็นประเด็นว่า หากเรารักใครสักคน อายุจะเป็นเพียงตัวเลข หรือการที่จะเลือกใครสักคนมาเป็นคู่ชีวิตนั้นความรักอย่างเดียวคงไม่พอ

ไม่แปลกที่จะหลงรักใครสักคนมากว่า 10 ปี แต่แปลกถ้าจะหลงรักจนยอมปิดกั้นตัวเองจากความรักนานขนาดนั้น ทั้งที่อีกฝ่ายเป็นแค่รุ่นพี่คนหนึ่งที่ตัวเองได้แค่แอบมองอยู่ไกลๆ หากมีปูมหลังของสากับรุ่นพี่มากกว่านี้จะทำให้เข้าใจตัวละครของสามากขึ้น

นอกจากนี้ เหตุการณ์ที่ทำให้สากับเบสได้ใกล้ชิดกันดูไม่สมจริงนัก การถูกขโมยจูบแรกสำคัญขนาดนั้นเลยหรือ ถึงโกรษเป็นฟืนเป็นไฟใช้กระเป๋าตบตีจึงเป็นเหตุให้โทรศัพท์มือถือตกและต้องตามไปรับคืนเลยเป็นเหตุให้ต้องเจอกันอีกครั้งหนึ่ง แต่หลังจากนั้นทำไมสาถึงต้องยอมไปดูหนังกับเบส ทำไมยอมปลอมตัวเป็นเด็กมัธยมบุกไปถึงที่โรงเรียน และเบสก็ดูจะป๊อปปูล่ามีสาวรุ่นเดียวกันในโรงเรียนมาชื่นชอบมากมาย แต่ทำไมข้ามรุ่นไปจีบสา จากการที่ขึ้นรถเมล์คันเดียวกันบ่อยครั้ง เบสมีแอบมองแอบชอบสามาก่อนหรือเปล่า

และที่ติดขัดที่สุดก็คงเป็นความรักระหว่างสากับเบส ไม่ใช่ว่ารักต่างวัยจะเป็นไปไม่ได้ แต่บทไม่ให้เหตุผลที่หนักแน่นพอว่าทำไมสาถึงมองเบสเป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ฝันของสาได้เป็นจริงแล้วเพราะรุ่นพี่ที่ตนแอบชอบมานานก็มาชอบเธอ และเบสก็ดูเป็นเด็กที่ไม่ใส่ใจการเรียน สนใจแต่เล่นดนตรีในผับ ไม่สนใจสร้างครอบครัวสร้างอนาคต สิ่งต่างๆที่สาวโสดวัยใกล้ 30 น่าจะกังวล ผมอาจจะเชื่อในความรักของทั้งสองคนมากขึ้นหากเพิ่มบททำนองว่า เวลาผ่านไปรุ่นพี่ไม่ได้เป็นอย่างที่สาวาดฝันไว้ แต่เบสกลับเป็นเหมือนที่สาฝันไว้ทุกอย่าง ทำให้สาเหมือนได้หวนคืนไปในวัยมัธยม ได้มีรักครั้งแรกอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ อารมณ์ของหนังเปลี่ยนสลับไปมามากเกินความจำเป็น จากฉากรักกุ๊กกิ๊กกลายเป็นฉากเศร้าและกลับมาเป็นฉากรักกุ๊กกิ๊กอีก ตอนที่พระเอกร้องเพลงจีบนางเอกก็กลายเป็นมิวสิควิดีโออย่างไม่ทันตั้งตัว และในขณะที่คนดูกำลังซึ้งกับการกระทำของพระเอก มิวสิควิดีโอก็จบอย่างกระทันหัน ซ้ำยังมีตัวประกอบที่ขโมยซีนตลอดเวลา ในหลายฉากที่กำลังเศร้าเพื่อนนางเอกหรือพระเอกจะยิงมุขทันที ทำให้คนดูไม่แน่ใจว่าจะหัวเราะหรือซึ้งดี

แต่ต้องชมว่านักแสดงประกอบเล่นดี ทุกครั้งที่โผล่มาต้องมีหัวเราะ ผิดกับนางเอก รถเมล์ - คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์ ที่ไม่เหมาะกับบทตลก เธอเล่นแบบโอเวอร์แอคติ้ง ใช้น้ำเสียงและท่าทางเกินจริง มีเฉพาะบทดราม่าเท่านั้นที่เธอทำได้เยี่ยมมาก ในทางกลับกัน เพ็ชร - ฐกฤต เหมอรรณพจิต พระเอกใหม่ ดูเป็นธรรมชาติเวลาแสดงบทขี้เล่น กวนๆ แต่ไม่สามารถสื่ออารมณ์ในฉากซึ้งๆเศร้าๆได้เลย สายตาและสีหน้ายังดูแข็งๆ ไม่เหมือนคนมีความรัก และอาจจะเป็นเรื่องเสื้อผ้าและทรงผมที่ยังไม่สามารถทำให้คนดูเชื่อได้ว่าเขายังเป็นเด็กมัธยมปลาย แต่ดูเหมือนเป็นผู้ใหญ่ที่ใส่ชุดนักเรียนในงานแฟนซีย้อนยุคมากกว่า

เพราะจุดบกพร่องเหล่านี้ “รักสุดท้ายป้ายหน้า” ยังไม่สามารถตีโจทย์เรื่องรักต่างวัยได้ และสามารถให้แค่ความสนุก ตลกขำขัน เล็กๆน้อยๆประปรายเท่านั้น

   

Everything you want to know about Thai film, Thai cinema
edited by Anchalee Chaiworaporn อัญชลี ชัยวรพร   designed by Nat  
COPYRIGHT 2004 http://www.thaicinema.org. All Rights Reserved. contact: thaicine@yahoo.com
By accessing and browsing the Site, you accept, without limitation or qualification, these copyrights.
If you do not agree to these copyrights, please do not use the Site.