สนับสนุนโดย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม Supported by Office of Contemporary Art And Culture ,Ministry Of Culture

หน้าแรก
ข่าว
วิจารณ์
สัมภาษณ์
บทความพิเศษ
รายงานหนังไทยในเทศกาลหนังต่างๆ
รายชื่อหนังสือและบทความเกี่ยวกับหนังไทย
รายชื่อ ที่อยู่ หน่วยงาน
 
รายชื่อหนังเก่า
 
 
 
 

   

ดูไปบ่นไป ลาง หลอก หลอน – ลาง หลอก กวน

 

ศฐาณพงศ์ ลิ้มวงษ์ทอง

 

ุ8 เมษายน 2549

   
 

          ผมเป็นคนหนึ่งที่ได้ติดตามข่าวภาพยนตร์ร่วมทุนสร้าง Black Night หรือ ลาง หลอก หลอน มาโดยตลอด และได้มีโอกาสชมภาพยนตร์เรื่องนี้ไปตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคมแล้ว จากภาพที่ออกมาหนังร่วมทุนสร้าง ฮ่องกง ญี่ปุ่น และไทยไม่ได้กลมกลืนกันทีเดียว เพราะทำออกมา 3 ตอน จากแต่ละชาติ   ภาพจึงออกมาเหมือนเป็นการแข่งขันกันมากกว่า ถึงแม้จะไม่ได้แข่งชนิดแทบเป็นแทบตาย แต่กำลังพูดถึงคุณภาพหนังของแต่ละชาติ ที่ไฟว์สตาร์ได้ไว้วางใจส่ง พี่ปี๊ด ธนิตย์ จิตนุกูล แห่งค่ายบางระจันเป็นแม่ทัพเข้าสนามรบ ด้านฮ่องกงมี Patrick Leung นำทัพขี่พายุฟัดมาร่วมชิงชัย โดยมีนักรบมือดีอย่าง Dylan KUO เป็นทหารเอก ส่วนแดนพระอาทิตย์อุทัยก็ส่งซามูไร Takahiko Akiyama เจ้าพ่อเทคนิคแห่ง Final Fantasy มาประชัน

          และแล้วก็ถึงเหตุผลหนึ่งที่ผมเขียนช้าไปหน่อย เพราะต้องรอบุคคลสำคัญ 3 ท่านมาร่วมเสวนา ซึ่งทุกท่านให้เกียรติเข้ามาเป็นกรรมการให้คะแนนหนังทั้ง 3 ตอนด้วย เพื่อความยุติธรรม เป็นกลาง และมีความชอบธรรม คณะกรรมการของเราจึงมาจาก 3 เชื้อชาติเช่นกัน คือ ไทยจีน ล้านนา และอีสาน โอ้เอ้มานานอย่ารอช้ามาขันโตกส้มตำติ่มซำกันเลยดีกว่า

          คณะกรรมการจะมีคนละ 5 คะแนน สำหรับให้คะแนนแต่ละช่อง โดยคะแนนที่ออกมาเป็นคะแนนรวมของคณะกรรมการทั้ง 3 เชื้อชาติ ซึ่งพิจารณาจาก กำกับภาพยนตร์, บทภาพยนตร์, การแสดง, กำกับศิลป์, กำกับภาพ, เครื่องแต่งกาย, แต่งหน้า, ลำดับภาพ, เอฟเฟ็กต์, เสียง ดนตรีประกอบ, ความน่าสนใจ(ก่อนดู), ความน่าสนใจ(หลังดู), ความจรรโลงสังคม, ความน่ากลัว และจิตพิสัย ซึ่งจากคะแนนเต็มทั้งหมด 225 คะแนน อันดับหนึ่งได้ 161 คะแนน และมีคะแนนเท่ากันสองตอนคือ 157 คะแนน

          ฮ่องกง (NEXT DOOR) มีความโดดเด่นในเรื่องการกำกับภาพยนตร์ ที่นับว่ามีจังหวะที่ลงตัว และบทภาพยนตร์ที่ส่งให้เรื่องดำเนินไปอย่างน่าติดตาม แต่สิ่งน่าเสียดายคือ การไม่ทำโอกาสที่มีอยู่ให้เป็นโอกาส เพราะมีดาราชนิดเป็นแม่เหล็กอยู่แล้ว ถ้าผู้กำกับให้ความสนใจเรื่องการแสดงมากขึ้น จะทำให้ตัวละครแต่ละตัวมีมิติ และอารมณ์ในบทบาทของการแสดง ก็จะช่วยให้หนังมีคุณภาพยิ่งขึ้น และเรื่ององค์ประกอบทางศิลป์ก็ยังจัดวางเก้ๆกังๆ ไม่สวยงามมากนัก

          ญี่ปุ่น ( DARK HOLE) องค์ประกอบทางศิลป์จัดอยู่ในขั้นที่ดีเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการกำกับศิลป์ เครื่องแต่งกาย เอฟเฟ็กต์ และเสียง ดนตรีประกอบ รวมทั้งยังได้พรสวรรค์ของนักแสดงที่มาร่วมถ่ายทอดอารมณ์อย่างน่าสนใจ แต่ในเรื่องหลักๆ ของการกำกับภาพยนตร์นั้น คงเป็นปัญหาสำคัญของ Takahiko Akiyama ที่ต้องกลับไปทำการบ้านให้มากกว่าเดิม

          ไทย ( The Lost Memory) ในเรื่องของการกำกับศิลป์ กำกับภาพ และลำดับภาพ ถือว่าทำออกมาได้ดีจริงๆ จุดด้อยก็มีบ้างแต่ไม่ถึงกับน้อยหน้าใคร แต่เรื่องที่ต้องกลับไปพัฒนามากขึ้นคือเรื่ององค์ประกอบต่างๆ เช่น เสียง ดนตรีประกอบภาพยนตร์           

          และแล้วก็ถึงเวลาประกาศผล ตอนที่ชนะเลิศได้แก่ The Lost Memory จากประเทศไทย รางวัลรองชนะเลิศเนื่องจาก 2 ตอนคะแนนเท่ากัน แต่เมื่อคณะกรรมการพิจารณาแล้วคิดว่า DARK HOLE จากประเทศญี่ปุ่นควรได้รับรางวัลอันดับสามไป ดังนั้น รางวัลรองชนะเลิศจึงตกเป็นของ NEXT DOOR จากฮ่องกง

          หลายคนอาจสงสัยกับคะแนนหลังๆ ยิ่งเฉพาะคะแนนจิตพิสัยว่าคณะกรรมการพิจารณากันอย่างไร คณะกรรมการเผยว่า ตอบไม่ได้เช่นกัน เพราะมันเป็นคะแนนที่อยากจะให้ เช่น ฮ่องกงได้รับคะแนนจิตพิสัยจากหน้าตานักแสดงไปเต็มๆ ที่มัดใจกรรมการสาวเทคะแนนให้ ส่วนไทย ทั้งๆที่คณะกรรมการมาจาก 3 เชื้อชาติ ซึ่งนับว่ายุติธรรมสุดๆแล้ว แต่คณะกรรมการก็ยังพร้อมใจให้คะแนนเพราะเป็นหนังคนไทย และยังมีแววตาเซ็กซี่ของ เมย์-พิชนาฏมาช่วยดึงคะแนนอีกเล็กน้อย ส่วนญี่ปุ่น คณะกรรมการบอกว่าเห็นแต่สัตว์ประหลาด แต่ไม่เห็นมดดำ มดแดง มดx หรืออุลตร้าแมนมาปราบเลย จึงได้คะแนนลดหลั่นไป

          ผลคะแนนที่ออกมานับว่าสูสีกันมาก แต่โดยรวมแล้วคุณภาพของหนังทั้ง 3 ตอนจัดว่าพอผ่าน ยังไม่ถึงกับขั้นดีมาก จนคณะกรรมการต่างบ่นเสียดายไปตามๆกัน เพราะจากเครดิตของทีมงานแล้ว ผลงานน่าจะทำได้ดีกว่านี้ คงอาจเป็นเพราะเวลาที่บีบรัด การประสานงานที่คงต้องยุ่งยากไม่น้อย และที่สำคัญการที่ต้องเล่าหนังจากชั่วโมงกว่าๆ มาเหลือแค่ครึ่งชั่วโมง ท้ายนี้คณะกรรมการขอวิงวอนไปยังผู้อำนวยการสร้างว่า ถ้ามีโปรเจคหน้า ถึงจะเป็นหนังผี สยองขวัญก็ตาม อยากเห็นหนังที่สร้างสรรค์มากกว่านี้ และควรให้ความสำคัญกับการพากย์ให้มากขึ้น

          อนึ่งทางเราได้รับเกียรติจากคณะกรรมการทั้ง 3 เชื้อชาติ คะแนนจึงมีความเป็นกลาง และน่าเชื่อถือสูงสุด ดังนั้นทางเราจึงอนุญาตให้อ้างอิงคะแนนนี้ได้ทั่วโลก

 

 

 

 

Everything you want to know about Thai film, Thai cinema
edited by Anchalee Chaiworaporn อัญชลี ชัยวรพร   designed by Nat  
COPYRIGHT 2004 http://www.thaicinema.org. All Rights Reserved. contact: thaicine@yahoo.com
By accessing and browsing the Site, you accept, without limitation or qualification, these copyrights.
If you do not agree to these copyrights, please do not use the Site.