สนับสนุนโดย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม Supported by Office of Contemporary Art And Culture ,Ministry Of Culture

หน้าแรก
ข่าว
วิจารณ์
สัมภาษณ์
บทความพิเศษ
รายงานหนังไทยในเทศกาลหนังต่างๆ
รายชื่อหนังสือและบทความเกี่ยวกับหนังไทย
รายชื่อ ที่อยู่ หน่วยงาน
 
รายชื่อหนังเก่า
 
 
 
 

   

Invisible Waves คำพิพากษามหาสมุทร

 

อัญชลี ชัยวรพร

 

27 กุมภาพันธ์ 2549

   
 

          มีอะไรหลายอย่างที่ดิฉันเคยตั้งใจไว้
ว่าจะเขียนเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ แต่ท้ายที่สุด ก็ตัดสินใจเก็บมันไว้

          ประการแรก ดิฉันคิดไว้ว่าจะเขียนบทวิจารณ์นี้ลงหนังสือพิมพ์ก่อน
เพราะความรวดเร็วของเว็บไซต์จะทำให้งานเขียนของตนกลายเป็นงานชิ้นแรก ซึ่งดิฉันพยายามเลี่ยงเป็นอย่างยิ่ง กลัวอุปาทานกลุ่ม เหมือนอย่างปรากฏการณ์ที่เกิดกับอหิงสา และ เพื่อนสนิท

          ประการที่สอง ดิฉันตั้งใจจะพาดหัวเรื่องไว้ว่า “ Invisible Waves คำพิพากษามหาสมุทร … คลื่นที่ก้าวผิดทาง ” แต่คิดไปคิดมา ไม่เอาดีกว่า เพราะถ้าปล่อยออกไปอย่างนี้ มันหมายความว่าหนังเรื่องที่ 5 ของเป็นเอก คงจะไม่มีอะไรดีเลย

          ถ้าจะกล่าวโดยรวมแล้ว ดิฉันยอมรับว่าคุณต้อม .. เป็นเอก รัตนเรือง แกสอบผ่านหมดแล้วเรื่องความปราณีตในการทำหนัง เพราะฉะนั้น สิ่งที่เห็นใน Invisible Waves ก็คือ เป็นงานที่ไม่มีข้อบกพร่องในกระบวนการผลิตขั้นพื้นฐาน ภาพสวย การแสดงดี ไม่เสแสร้ง ไม่เว่อร์เกิน บทน่าสนใจ ไม่ไร้สาระ การดำเนินเรื่องอย่างมีที่มาที่ไป ทุกอย่างดูดีหมด ว่าไปแล้วดีกว่าหนังของต้อมก่อนหน้านี้อย่าง ฝัน บ้า คาราโอเกะ และมนต์รักทรานซิสเตอร์ ซึ่งมีรอยแผลเรื่องเว่อร์หรือจงใจเกินเหตุในหลาย ๆ ตอน จนดูหนังไม่เป็นธรรมชาติ

          แต่ถ้าจะถามว่าหนังเรื่องนี้เติมใจดิฉันให้เต็มอย่างที่ตัวเองเคยได้จากหนังเรื่อง เรื่องตลก 69 ซึ่งกลายเป็นหนังของเขาที่ดิฉันชอบมากที่สุด และตัวผู้กำกับก็บอกไว้เช่นนั้นเหมือนกัน หรือหนังที่ดูครั้งแรก ๆ เฉย ๆ แต่ยิ่งดูยิ่งชอบอย่าง Last Life In the Universe ก็หามีไม่

          บางสิ่งบางอย่างใน Invisible Waves ทำให้มนต์เสน่ห์แห่งความราบเรียบของชื่อเป็นเอกหายไป

          ความพยายามที่จะทำให้หนังแตกต่างจากสิ่งที่เขาเคยทำ  ทำให้เขาพยายามทำอะไรที่แปลกออกไป  การใช้มุมกล้องที่ดูเหมือนปิด ๆ บัง ๆ ความรู้สึกของตัวละครมาตลอดเรื่อง แรก ๆ ก็ปิดบังให้เห็นข้าง ๆ บ้าง ข้างหลังบ้างของตัวละครที่สะกดรอยตามคิโยจิ ไม่ว่าจะเป็นมือปืนญี่ปุ่นที่ชอบร้องเพลงคาราโอเกะ หรือภาพของทูน ไม่ว่าความนิยมในการใช้ภาพลองช็อตบ้าง หรือไม่อย่างดีก็แค่ภาพ medium shot

         ดิฉันยอมรับว่า เขาสามารถรักษาความต่อเนื่องกับกรรมวิธีแบบนี้ได้ตลอด  แต่ภาพเหล่านี้มันได้บดบังที่จะทำให้เราเห็นความรู้สึกของตัวละครอย่างคิโยจิ คนที่เรารับรู้จากบทสัมภาษณ์ของเป็นเอก ว่าี้เป็นคนที่รู้สึกผิดต่อการกระทำของตนเอง แต่เราไม่เห็น แถมบางภาพที่จะเป็นระยะโคลสอัพ ก็ดันใช้อะไรมาปิดบังให้มันดูมัว ๆ เหมือนใช้เลนส์นุ่ม

          ดิฉันคิดว่า ผู้กำกับพยายามปิดบังความรู้สึกของตัวละครอย่างเห็นได้ชัด อ้าว ไม่ต้องดูอื่นไกล ฉากบนเรือตอนที่น้อยบอกว่า หน้าตาคิโยจิแย่จัง คุณสังเกตไม่ล่ะค่ะว่ากล้องไม่จับหน้าตาของเขาเลย จับแต่หน้าตาคังแฮจุง

          เพราะฉะนั้น สิ่งที่เราน่าจะเห็นเป็นความรู้สึกผิดของคิโยจิ กลับคลุมเคลือไม่ชัดเจน ว่าไปแล้ว พอถึงฉากสุดท้าย ดิฉันรู้สึกว่าคิโยจิออกจะบื๊อ ๆ เล็กน้อยที่ไม่ทันคน เชื่อคนง่าย

          ดิฉันคิดว่าวิธีการแบบนี้มันไม่เหมาะกับเนื้อหาที่ผู้กำกับต้องการเสนอเลยค่ะ

          และเผอิญนี่ไม่ใช่วิธีการเดียวที่แกใช้ในหนังเรื่องนี้  แต่ยังรวมไปถึงกรรมวิธีอื่น ๆ อีกหลายอย่าง  คราวนี้มันไม่สัมฤทธิ์ผล ก็เลยทำให้ Invisible Waves กลายเป็นหนังที่คลุมเครือ ทั้งสถานที่ ลำดับเรื่อง อารมณ์ของตัวละคร

          เพราะฉะนั้น อย่าแปลกใจนักถ้าคุณจะออกรู้สึกงง ๆ  แถมหนังยังใช้สถานที่ถ่ายทำหลากหลาย  แต่ทุกที่มีลักษณะเหมือนกันหมด   ทำให้คลื่นแรกในสมองต้องปรับตัวก่อนว่าหนังเกิดขึ้นที่ไหน  บางครั้งก็รู้ได้จากบทสนทนาของตัวละครมากกว่าภาพ  ทำให้หนังดูเสียยี่ห้อเป็นเอกไปสักนิด  ที่ปรกติจะเป็นคนใช้ภาษาหนังได้ดีมาก

          ด้วยเหตุนี้  ดิฉันก็ยังขอยืนกรานคำเดิมว่าี้ เรื่องตลก 69 เรื่องที่แกดำเนินเรื่องอย่างตรงไปตรงมา แต่เล่นกับการใช้ภาษาหนังอีกแบบหนึ่ง ยังเป็นหนังของเป็นเอก รัตนเรืองที่ดิฉันชอบมากที่สุด และดีที่สุด

 

บทวิจารณ์ของฝรั่ง Variety, Hollywood Reporter และ Screen Daily ฉบับแปลเป็นภาษาไทยแล้ว


 

 

 

Everything you want to know about Thai film, Thai cinema
edited by Anchalee Chaiworaporn อัญชลี ชัยวรพร   designed by Nat  
COPYRIGHT 2004 http://www.thaicinema.org. All Rights Reserved. contact: thaicine@yahoo.com
By accessing and browsing the Site, you accept, without limitation or qualification, these copyrights.
If you do not agree to these copyrights, please do not use the Site.