สนับสนุนโดย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม Supported by Office of Contemporary Art And Culture ,Ministry Of Culture

หน้าแรก
ข่าว
วิจารณ์
สัมภาษณ์
บทความพิเศษ
รายงานหนังไทยในเทศกาลหนังต่างๆ
รายชื่อหนังสือและบทความเกี่ยวกับหนังไทย
รายชื่อ ที่อยู่ หน่วยงาน
 
รายชื่อหนังเก่า
 
 
 
 

   
เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ
  2 พฤศจิกายน 2553 / อัญชลี ชัยวรพร
   
 

ปัจจุบันหนังได้กลายเป็นเครื่องมือทำมาหากินของคนกลุ่มหนึ่ง  โดยอาศัยความรักหนังของคอหนังอย่างพวกเรา  ไม่ว่าจะเป็นอดีตผู้ว่าททท. ผ่านการจัดเทศกาลหนังนานาชาติกรุงเทพ  หรือโปรเจ็คโครงการภาพยนตร์พิเศษต่าง ๆ  เพราะหนังเป็นสื่อที่มีราคาสูง งบที่ถูกผันมาใช้ในโครงการจึงสามารถตั้งเป็นตัวเลขที่สูงได้  ง่ายต่อการบวกค่าคอมมิชชั่นในรูปแบบต่าง ๆ  จนบางครั้งงบในส่วนที่เป็นหัวใจของการคัดเลือกหนัง  อาจจะเป็นเพียง 1 ใน 5 ของงบประมาณทั้งหมดเท่านั้น

แต่เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า แม้จะปะสบปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวที่เกิดขึ้นไปทั่วโลกใน 1-2 ปีนี้  เทศกาลหนังดี ๆ ก็สามารถเกิดขึ้นได้  ในการจัดเทศกาลปีนี้  เกรียงศักดิ์ ศิลากอง ผู้อำนวยการเทศกาลกล่าวว่าใช้งบไม่ถึง 10 ล้านบาท  แต่สามารถจัดงานได้ 10 วัน พร้อมจำนวนหนังถึง 150 เรื่อง  โดยฉายหนังวันละ 3 โรง  ไม่จำเป็นต้องใช้งบกว่าครึ่งร้อยล้าน  และลดวันของเทศกาลให้น้อยลง ๆ  พร้อมกับจำนวนหนังที่ลดน้อยลงตาม

หนังกว่า 150 เรื่องแสดงให้เห็นความรู้ของเกรียงศักดิ์ในเรื่องภาพยนตร์และกระแสการเคลื่อนไหวของเทศกาลหนังในโลก เขาสามารถเลือกหนังที่ไปฉายตามเทศกาลหนังสำคัญ ๆ ของโลกอย่างเบอร์ลินอยู่บ้าง  แบบมีทิศทาง  ไม่ใช่แค่จับอะไรก็ได้ที่มาจากคานส์ เบอร์ลิน และเวนิส  ซึ่งหลอกได้เฉพาะคนไทย  ถ้าจะเน้นผู้ชมในประเทศเป็นหลักก็ได้นะ  แต่ก็็ไม่ควรจะนำงบประเทศมาใช้กว่าครึ่งร้อยล้านเพื่อดึงแขกนานาชาติเข้ามา  เพราะท้ายที่สุดคงได้แตเสีียงวิจารณ์ว่า “ไม่มีทิศทางในการเลือกหนัง  เหมือนแค่จับอะไรมาใส่เท่านั้น  หนังที่เลือกมา  เราก็ดูตามที่อื่น ๆ กันอยู่แล้ว  เราเกี่ยง ๆ กันที่จะมาเทศกาลด้วยซ้ำเมื่อได้รัับบัตรเชิญ” 

เกรียงศักดิ์วางหลักในการเลือกหนังของเขา  ซึ่งเห็นได้ชัดตั้งแต่ต้นก็คือ มาจากคนทำหนังอิสระ  หนังอาร์ตรูปแบบใหม่ที่มาจากการผสมผสานกับนิวมีเดีย  และหนังซึ่งเป็นที่กล่าวขานไปทั่วโลกว่าอาจจะมาแทนหนังเอเชียในทศวรรษหน้า  ถ้าเพียงแต่พวกเขาจะมีทุนทำหนังเพียงพอ  นั่นก็คือหนังละตินอเมริกา  นอกจากนั้นเกรียงศักดิ์จะแทรกประเด็นความเป็นผู้หญิงในการคัดเลือกหนังของเขาเสมอ  ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องหมายถึงเนื้อเรื่องอย่างเดียว  แต่เป็นความรู้สึกและอารมณ์ของผู้กำกับหญิง 

หนังแบ่งออกเป็น 8 สายหลัก คือ

  1. Asian Contemporary ภาพยนตร์เอเชียร่วมสมัย
  2. Cinema Beat ก้าวตามจังหวะภาพยนตร์โลก
  3. Cine Latino ภาพยนตร์จากลาตินอเมริกา
  4. Doc Feast ประตูสู่โลกกว้างกับภาพยนตร์สารคดี
  5. Short Wave พื้นที่ภาพยนตร์สั้นจากทั่วโลก
  6. Guts Nouveau ภาพยนตร์ทดลองและนิวมีเดียที่ท้าทายจินตนาการและประสาทสัมผัส
  7. Music & Dance A LA CART ตาดูหูฟังข้อเท้าสะบัดไปกับหลากหลายภาพยนตร์ดนตรีที่เร้าใจ ภาพยนตร์จากผู้กำกับคนสำคัญชาวฝรั่งเศสในสายยกย่องผู้กำกับ
  8. Retrospective: Jaques Doillon 
  9. New Turkish Cinema สายรวบรวมภาพยนตร์ร่วมสมัยที่โดดเด่นจากประเทศตุรกี

การคัดเลือกหนังและการจัดโปรแกรมพิเศษต่าง ๆ ของเกรียงศักดิ์มาจากความเป็นคนรักหนังของเขา  เป็นคนดูหนังธรรมดาอย่างพวกเรา  เขาไม่ได้จัดโปรแกรมอะไรเพื่อหวังผลต่อยอดทางธุรกิจของตนเอง  เพราะสำหรับเกรียงศักดิ์แล้ว  เขามีงานหลักเพียงอย่างเดียว คือ จัดเทศกาลหนัง  ด้วยเหตุนี้เขาไม่จำเป็นต้องบวกผลประโยชน์อะไรซ่อนไว้สำหรับอนาคตของเขา  

สำหรับหนังที่จะขอแนะนำในปีนี้มีดังต่อไปนี้ค่ะ

Honey, Semih Kaplanoglu, Turkey หนังที่ได้รับรางวัลหมีทองคำจากเทศกาลหนังเบอร์ลินประจำปีนี้

 


Cold Water of the Sea, Paz Fabrega, หนังคอสตาริก้าที่ได้รับรางวัลไทเกอร์อวอร์ดร่วมกับ เจ้านกกระจอก เมื่อต้นปีนี้

 

Crossing the Mountain จีน - หนังที่นักวิจารณ์เรียกว่า โพสต์อภิชาติพงศ์


Crossing the Mountain, Yang Rui, China เป็นหนังที่ได้อิทธิพลจากอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกิจในบริบทใหม่  เกี่ยวกับชนกลุ่มน้อยในประเทศจีน
The Well, Umesh Vinayak Kulkarne, India หนังในสาย Forum ที่เบอร์ลิน
A Film Unfinished, Yael Hersonski, อิสราเอล หนังในสาย Panorama ประจำเบอร์ลินปีนี้
At the End of Daybreak, Malaysia, Ho Yuhang หนังธรรมดา ๆ ที่จบด้วยโศกนาฎกรรมอย่างไม่น่าจะเป็นจริงได้ 
หนังในสาย New Turkish Cinema และ Cine Latino ดูได้ทุกเรื่อง  เพราะส่วนใหญ่จะคว้ารางวัลมาจากประเทศต่าง ๆ กันทั้งสิ้น 

หนังไทย เกรียงศักดิ์ และทีมงานให้ความสำคัญกับหนังอินดี้ไทยมาตั้งแต่ก่อนที่ ลุงบุญมีระลึกชาติ ได้รับรางวัลปาล์มทองมาด้วยซ้ำ  เขาให้โอกาสทั้งอินดี้ตัวเล็ก ๆ ที่มาจากต่างจังหวัด  ไม่จำเป็นจะต้องเป็นอินดี้ที่ยอมรับในต่างประเทศเท่านั้น  สำหรับหนังไทยที่ฉายในปีนี้มีดังต่อไปนี้

ที่รัก โดย ศิวโรจน์ คงสกุล ประกวดที่ปูซาน
Insects in the Backyard โดยธัญญวรินทร์ สุขพินิจ ประกวดที่แวนคูเวอร์
Breakfast, Lunch, Dinner หนังสั้นโดย 3 ผู้กำกับหญิงจากเอเชีย  ซึ่งรวมทั้งงานของอโนชา สุวิชากรพงษ์ และ Wang Jing,Kaz Cai
ในภวังค์ และ A Tale of Heaven ของพุฒิพงศ์ อรุณเพ็ง
นกขมิ้น ชัยศิริ จิวะรังสรรค์ หนังสั้นไทยเข้าประกวดเวนิส
Woman I นันทณัฐ ดวงธิสาร หนังสั้นไทยเข้าประกวดเวนิส
โรหิงญาที่ฉันรู้จัก Thananuch Sanguansak
First Time, Salinee Khemcharas
I did not dream last night / Looking in Gods Eye ไทกิ ศักดิ์พิสิฐ
ตู้เย็นบิน นาธาน หอมทรัพย์
Sahara Mosaid, Fern Silva
Shinda Gaijin, คง พาหุรัก
Love Me Love My Dog Wasunan Hutawach
After the Wind, ตุลภพ แสนเจริญ
All That Remains, วิชานนท์ สมอุ่นจารย์

เทศกาลจะจัีดระหว่างวันที 5 - 14 พฤศจิกายน 2553 นี้ โปรดดาวน์โหลดโปรแกรมการฉายได้ที่นี่ http://www.worldfilmbkk.com/

   
 

Everything you want to know about Thai film, Thai cinema
edited by Anchalee Chaiworaporn อัญชลี ชัยวรพร   designed by Nat  
COPYRIGHT 2004 http://www.thaicinema.org. All Rights Reserved. contact: ancha999 at gmail.com
By accessing and browsing the Site, you accept, without limitation or qualification, these copyrights.
If you do not agree to these copyrights, please do not use the Site.