สนับสนุนโดย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม Supported by Office of Contemporary Art And Culture ,Ministry Of Culture

หน้าแรก
ข่าว
วิจารณ์
สัมภาษณ์
บทความพิเศษ
รายงานหนังไทยในเทศกาลหนังต่างๆ
รายชื่อหนังสือและบทความเกี่ยวกับหนังไทย
รายชื่อ ที่อยู่ หน่วยงาน
 
รายชื่อหนังเก่า
 
 
 
 

   
ไฮ-โซ คนดูเกือบเต็มโรง กว่า 90 เปอร์เซนต์
  ©thaicinema.org (การนำข่าวไปตีพิมพ์ต่อ)1 พฤศจิกายน 2553 / อัญชลี ชัยวรพร รายงานและถ่ายภาพ
  LINK : เป็นเอก รัตนเรือง และ เอกชัย เอื้อครองธรรม ไปโตเกียว
   
 


เทศกาลหนังโตเกียว มักจะเลือกหนังไทยไปฉายแต่ละปีค่อนข้างน้อย  เพียงเรื่องเดียวเท่านั้น  ในปีนี้ก็อีกเช่นกัน  มีเพียง ไฮ-โซ ของอาทิตย์ อัสสรัตน์ และ Iron Pussy : A Kimchi Affair กำกับโดยวิศิษฎ์ ศาสนเที่ยง ซึ่งเป็นหนังสั้นในโปรเจ็คหนังรักในปูซานที่ชื่อว่า Camellia

ไฮ – โซ ได้เข้าประกวดในสาย Winds of Asia-Middle East ซึ่งจะได้รางวัลเป็นเงิน  ผลชนะเป็นหนังมาเลเซียเรื่อง A Tiger Factor ที่คว้ารางวัลไป

ทางเทศกาลได้เชิญผู้กำกับไปด้วย โดยโปรดิวเซอร์โสฬส สุขุม ได้เดินทางไปร่วมงานด้วยตั้งแต่ช่วงต้น ๆ ของเทศกาล  หนังฉาย 3 รอบ  รอบแรกได้เวลาที่ดีมาก คือ วันอาทิตย์ เวลาประมาณหนึ่งทุ่ม  ซึ่งพอดีผู้เขียนติดต่อภารกิจส่วนตัว  ยังไม่สามารถเข้าร่วมงานเทศกาลได้  ส่วนรอบที่สองฉายวันพฤหัสตั้งแต่เวลา 10.40 น. ซึ่งทางผู้กำกับคาดว่าคงไม่มีใครมาดู  เนื่องจากเป็นวันธรรมดาและเช้ามาก  นอกจากนี้ยังมีรอบเพรสอีกรอบฉายตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม

ผลปรากฏว่ารอบที่เปิดให้สาธารณชนดู คือ วันอาทิตย์และวันพฤหัสบดีนั้น (จากการซักถามคนไทยที่ได้ดูหนังในวันอาทิตย์) คนให้ความสนใจมาก  ที่นั่งเต็มกว่า 90 เปอร์เซ็นต์  เหลือที่ว่างเพียงไม่กี่แห่ง  ทั้งสองรอบจะเปิดให้โอกาสผู้ชม  ซึ่งมีทั้งคนทั่วไป  ผู้จัดจำหน่ายหนัง และผู้ร่วมงานเข้ามาร่วมซักถามได้ด้วย

 



เคนจิ อิชิซากะ โปรแกรมเมอร์สายนี้เป็นผู้ดำเนินรายการ  เขาเริ่มถามเรื่องฤดูกาลที่ใช้ถ่ายทำในหนัง  ซึ่งทราบมาว่าเป็นช่วงหน้าร้อนกับหน้าหนาวของเมืองไทย  แต่ดูออกมาแล้วไม่เห็นความแตกต่างกันนัก  ซึ่งผิดกับที่ญี่ปุ่น  อาทิตย์ได้อธิบายว่า ความแตกต่างระหว่างฤดูกาลที่ใช้ถ่ายทำหนังเรื่องนี้ก็คือ ช่วงหน้าร้อน  ฝนจะตกบ่อยมาก  ซึ่งเป็นช่วงแรกของหนัง  และถ่ายทำที่ภาคใต้ทั้งหมด  ขณะที่ช่วงที่สอง  ซึ่งเป็นหน้าหนาวของไทยนั้น   ลมค่อนข้างแรง  เป็นช่วงใกล้คริสต์มาสและทุกคนกำลังจะกลับไปเยี่ยมบ้านตอนปีใหม่

ช่วงแรกใช้สถานที่ถ่ายทำเดียวกับ Wonderful Town ส่วนช่วงที่สองจะอยู่ในกรุงเทพ  มีตึกเก่า ๆ เป็นตัวเชื่อมหนังทั้ง 2 ตอน  และให้สะท้อนถ่ายทอดซึ่งกันและกัน  เพื่อแสดงให้เห็นว่าชีวิตและวัฒนธรรมนั้นมีการเปลี่ยนแปลง 



มีคนถามเกี่ยวกับที่มาหนังเรื่องนี้ อาทิตย์ตอบว่าเขาเขียนบทหนังเรื่องนี้มา 7 ปีแล้ว  เดิมอยากทำเป็นหนังเรื่องแรก  แต่มีปัญหาเรื่องทุน  เขาจึงตัดสินใจทำ Wonderful Town เสียก่อน  เขาเขียนส่วนแรกมาตั้งนานแล้ว และเปลี่ยนแปลงมาตลอด  ขณะที่ส่วนที่สองนั้น  ใช้เวลาเขียนไม่นานนักก่อนจะเริ่มถ่ายทำ  หลังจากทำหนังเรื่องนี้แล้ว  เขาเกิดความคิดว่า ไม่ควรจะทิ้งเวลานาน  ควรจะทำให้เร็วที่สุด  ควรจะเขียนทันที  และทำทันที  เพราะถ้าแก้แล้ว  ก็แก้อีก  ซึ่งเขาคิดว่าการแก้หลายครั้งมันไม่ดีเท่าไรนัก

เขากล่าวต่อว่า การทำหนังมันสู้งานศิลปะอย่างอื่นไม่ได้เพราะตรงนี้  หนังต้องใช้เวลาในการทำค่อนข้างนาน  หลังจากเกิดความคิดแรกขึ้นมา  ขณะที่งานดนตรีหรืองานศิลปะอย่างอื่น  สามารถทำงานได้ทันที  ไม่ต้องผ่านกระบวนการอะไรมากนัก  เพราะถ้ายิ่งใช้เวลานานมากเท่าไร  มันจะสูญเสียอารมณ์แรกไป

ส่วนสาเหตุที่ทำหนังเรื่องนี้  เขากล่าวว่าหนังเป็นประสบการณ์ในชีวิตของเขา  เขาโตที่อเมริกา  แต่เขารู้สึกเหมือน “คนนอก” ทั้งในอเมริกาและไทย  ตอนอยู่อเมริกา เขาก็ถูกเรียกว่า “A Thai boy”  พอมาอยู่ไทย  เขาก็กลายเป็น “An American boy”

มีคนถามต่อว่าทำไมถึงตั้งชื่อเรื่องว่า “ไฮ-โซ” อาทิตย์อธิบายความหมายของไฮโซในเมืองไทยให้กับผู้ชมฟัง  ว่าหมายถึงคนชนชั้นสูงในสังคมไทยและมักจะหมายถึงอะไรก็ตามที่มีความหมายทางวัตถุนิยม  เขาต้องการจะนำเสนอคำว่า “ไฮ-โซ” ในอีกความหมายหนึ่งที่เปลี่ยนไป

มีการตั้งคำถามจากผู้จัดจำหน่ายหนังในญี่ปุ่น  เขาถามว่าคิดว่าหนังคุณควรจะฉายอย่างไรที่ญี่ปุ่น  อาทิตย์ตอบว่า หนังของเขาเป็นเพียงหนังเล็ก ๆ และควรจะฉายในลักษณะแบบจำกัด  เพียงโรงหนังไม่กี่แห่ง  แม้แต่ในประเทศไทย  เขาก็วางแผนว่าจะฉายไม่เกิน 5 โรง  ซึ่งถือว่ามากกว่าการฉายหนังอาร์ตเฮ้าส์ในไทยอยู่แล้ว  เผอิญเรื่องนี้มีอนันดา เอเวอริ่งแฮมเป็นนักแสดงนำ  ซึ่งเขาเป็นดาราที่มีชื่อเสียงมาก  ก็เลยจะฉายมากกว่าปรกติสักเล็กน้อย

เขาคิดว่าคนไทยเข้าใจผิด  คิดว่าหนังจะต้องจัดจำหน่ายในวงกว้างตลอด  ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว  มันจะมีหนังประเภทหนึ่งที่จะต้องฉายแบบจำกัดโรง

โปรดติดตาม ไฮ-โซ ได้ต้นปีหน้านี้

 

   
  * All rights reserved.

Everything you want to know about Thai film, Thai cinema
edited by Anchalee Chaiworaporn อัญชลี ชัยวรพร   designed by Nat  
COPYRIGHT 2004 http://www.thaicinema.org. All Rights Reserved. contact: ancha999 at gmail.com
By accessing and browsing the Site, you accept, without limitation or qualification, these copyrights.
If you do not agree to these copyrights, please do not use the Site.