สนับสนุนโดย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม Supported by Office of Contemporary Art And Culture ,Ministry Of Culture

หน้าแรก
ข่าว
วิจารณ์
สัมภาษณ์
บทความพิเศษ
รายงานหนังไทยในเทศกาลหนังต่างๆ
รายชื่อหนังสือและบทความเกี่ยวกับหนังไทย
รายชื่อ ที่อยู่ หน่วยงาน
 
รายชื่อหนังเก่า
 
 
 
 

   

October Sonata รักที่รอคอย และ เจ้านกกระจอก ไปฟูกูโอกะ

 

ภาพถ่ายจาก คุณสมเกียรติ

 

26 กันยายน 2553

   
 


ทีมงาน October Sonata อยู่แถวหน้า เห็นไหม คลิกดูภาพใหญ่ได้

 

ผ่านไปแล้ว  เทศกาลหนังฟูกูโอกะ  ซึ่งปีนี้เชิญหนังไทยไปฉาย 2 เรื่อง ได้แก่ October Sonata รักที่รอคอย กับ เจ้านกกระจอก 

หนังแต่ละเรื่องฉาย 3 รอบ  โดยผู้กำกับและดารานำของ October Sonata รักที่รอคอย ก้อย รัชวิน และ โป๊บ ธนวรรธน์  ได้รับเชิญไปร่วมงานด้วย  ทั้งหมดได้ไปร่วมงานตั้งแต่วันแรกของการเปิดงาน  ขณะที่อโนชา สุวิชากรพงษ์ จาก เจ้านกกระจอก  ตามไปอีกที

สำหรับเสียงตอบรับของหนังทั้งสองเรื่องนั้น  ขึ้นอยู่กับวันที่หนังฉายด้วย  รอบแรกของ October Sonata รักที่รอคอย ฉายตรงกับวันอาทิตย์ตอนบ่าย  โรงหนังจะเต็มหมด  ส่วนวันถัดมาเป็นวันธรรมดา  คนก็จะดูน้อยลง  แต่ทางผู้จัดให้การต้อนรับอย่างดี  นอกจากร่วมงานกับทางเทศกาลแล้ว  มีการไปออกรายการวิทยุด้วย



คนดูต้อนรับพวกเขาอย่างอบอุ่น  คนเข้ามาขอคิวถ่ายรูปและขอลายเซ็นหลังจากหนังจบยาวมาก  ทั้งคนแก่ คนหนุ่มสาว  กว่าจะถ่ายเสร็จใช้เวลานานกว่าครึ่งชั่วโมง 

สมเกียรติ์ วิทุรานิช ผู้เขียนบท / ผู้กำกับฯ กล่าวว่า ส่วนใหญ่คนญี่ปุ่นจะไม่ค่อยกล้าถามหรือพูดในที่สาธารณะ  แต่จะเข้ามาแถมเป็นการส่วนตัวหลังจากที่เดินออกมาจากห้องแล้ว  “ผู้ชมญี่ปุ่นตั้งคำถามได้น่ารัก และบ่งบอกถึงความประทับใจในตัวหนัง  ฉากที่คนดูญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะชอบ  เป็นฉากที่แสงจันทร์ขับรถฝ่ารถไฟ  เขาให้เหตุผลว่ามันเป็นการแสดงออกถึงความกล้าของผู้หญิงคนหนึ่ง  ที่ต้องการหลุดจากกรอบประเพณี  นักวิชาการท่านหนึ่งกล่าวว่า ทางรถไฟในหนังเปรียบเสมือน “ขอบเขต” ที่ตัวละครต้องการก้าวข้าม

ส่วนคำถามอื่น ๆ จากคำบอกเล่าของมิวะ  มีตั้งแต่แรงบันดาลใจ  ทำไมถึงทำหนังเรื่องนี้  ไม่ทราบว่าอยู่ในยุคสมัยเหตุการณ์เดือนตุลาหรือไม่  ผู้กำกับบอกว่า ตอนนั้นเขาอายุเพิ่งจะ 11 ขวบ  ยังเด็กอยู่  แต่พวกพี่ ๆ เป็นคนหนุ่มสาวในยุคนั้นพอดี  ประกอบกับสถานที่เกิดการนองเลือดอยู่ใกล้บ้าน  ทุกอย่างก็เลยเป็นความทรงจำส่วนตัวค่อนข้างเยอะ

อีกจุดหนึ่งที่ให้ความสนใจกันมากก็คือ เสื้อผ้าของเรื่องนี้  ซึ่งโดดเด่นมาก  ทางคุณสมเกียรติก็เลยให้รายละเอียดเพิ่มว่า คนออกแบบเครื่องแต่งกายเป็นผู้มีชื่อเสียงในเรื่องนี้  และได้รับรางวัลมากมายจากเรื่องนี้อีกเช่นกัน มีบางคนถามต่อว่าทำไมต้องใช้ตัวละครจีนในบทผู้ชายอีกคน

ส่วนคำถามที่มีต่อดารานำทั้งสองมีมากมายอีกเช่นกัน  ตั้งแต่เรื่องบทบาทของตนเอง  เตรียมตัวอย่างไร  ทั้งบทบาทของก้อยที่เล่นตั้งแต่อายุ 17 – 60 ปี  ขณะที่โป๊บ ธนวรรธน์ ตัวจริงเป็นวัยรุ่นมาก  แต่ต้องมารับบทเป็นคนในยุคปฎิวัตินักศึกษานั้นทำอย่างไร

คำถามเบา ๆ สบาย ๆ ก็มี ทั้งในเรื่องความคิดเห็นของพวกเขาที่มีต่อความรัก  มีคนถามว่า ถ้าเรื่องนี้เป็นชีวิตจริง ก้อยจะเลือกใครระหว่างรวีกับลิ้ม  ก้อยตอบว่า เลือกรวี เพราะเป็นความรักนิรันดร

ก้อย ฉายแววดาราทุกหนทุกแห่งที่เธอไป  ด้วยนิสัยส่วนตัวที่เป็นคนร่าเริง  มิวะรายงานว่า ไม่ว่าจะไปไหน หรือไปเดินซื้อของ  ทุกคนจะเข้ามาถามว่า เธอเป็นใคร  พออธิบายแล้ว พร้อมเชิญชวนไปดูหนังด้วย 

 

ลายเซ็นทั้ง 3 คน

ก้อยมักจะได้ของแถมจากทุกร้านติดตัวมาด้วยเสมอ  เภสัชกร ร้านขายยาที่เธอไปแวะซื้อของ  ก็แวะมาดูหนังด้วยจริง ๆ  คนดูหนังบางคนก็มาดูหนังถึง 2 รอบ  แฟนคลับบางคนตามไปพบตัวจริงที่โรงแรมและไปส่งที่สนามบินด้วย

 

 

ส่วน เจ้านกกระจอก นั้น ไม่มีรูปเลย เพราะผู้กำกับไม่ได้นำกล้องติดตัวไป  เนื่องจากเวลาเธอจะถ่ายรูป  เธอมักมุ่งความสนใจไปที่การวางองค์ประกอบของภาพ  ทำให้ลืมทุกสิ่งทุกอย่างรอบข้าง  ลืมบรรยากาศ อารมณ์ กลิ่น รส เสียง สัมผัส  เธอจึงไม่ค่อยนิยมถ่ายภาพนัก

 

คนดู October Sonata รอบวันธรรมดา

เจ้านกกระจอก มีช่วงถามตอบถึง 3 ครั้ง  ซึ่งเป็นไปตามหลักของเทศกาล  ก็คือ ถ้าผู้กำกับอยู่ในช่วงเทศกาลพอดี  ก็จะมาถามตอบ  และที่น่าสนใจก็คือ คำถามไม่เหมือนกันเลย

คำถามมีตั้งแต่ชื่อหนัง  ซึ่งแคตาล็อกญี่ปุ่นจะแปลมาจากชื่อภาษาอังกฤษ  คนถามเห็นว่าเรื่องที่เกิดขึ้น  มันไม่ใช่เหตุการณ์ธรรมดา  ซึ่งอโนชาตอบว่าต้องการเล่นคำสองคำนี้  คำแรกฟังเป็นธรรมดา  ส่วนคำที่สองมีความหมายตรงกันข้าม  เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก ๆ  ก็เลยต้องการเล่นกับคำว่า สิ่งที่สำคัญ ๆ แต่กลายเป็นเรื่องธรรมดา  เพื่อถ่ายทอดสังคมไทย  โดยผ่านตัวละคร 4 ตัว คือ พ่อ ลูก พยาบาล และบ้าน
ฉากที่ตัวเอกช่วยเหลือตัวเองอยู่  ถูกทำสโมคใส่  ซึ่งทางผู้กำกับยินยอม 

ก่อนหน้านั้นหนังติดอยู่ที่ศุลกากรตั้งนานเพราะฉากนี้  พร้อมกับที่แคตาล็อกแนะนำงานเขียนไว้ว่า ไม่เหมาะสำหรับเด็ก

คนดูหลายคนได้แสดงความคิดเห็นต่อหนัง  หญิงวัยกลางคนผู้หนึ่งบอกว่า หนังดูเนื้อเรื่องเป็นดราม่าธรรมดา  แต่วิธีการดำเนินเรื่องที่ไม่เรียงตามลำดับ  ให้ความรู้สึกและอารมณ์ได้ชัดเจนกว่า  ขณะที่ผู้หญิงหลาย ๆ คนกล่าวว่าชอบฉากคลอดลูกมาก

ก็ขอรายงานอย่างหอมปากหอมคะนะคะ

  * All rights reserved.

Everything you want to know about Thai film, Thai cinema
edited by Anchalee Chaiworaporn อัญชลี ชัยวรพร   designed by Nat  
COPYRIGHT 2004 http://www.thaicinema.org. All Rights Reserved. contact: ancha999 at gmail.com
By accessing and browsing the Site, you accept, without limitation or qualification, these copyrights.
If you do not agree to these copyrights, please do not use the Site.