สนับสนุนโดย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม Supported by Office of Contemporary Art And Culture ,Ministry Of Culture

หน้าแรก
ข่าว
วิจารณ์
สัมภาษณ์
บทความพิเศษ
รายงานหนังไทยในเทศกาลหนังต่างๆ
รายชื่อหนังสือและบทความเกี่ยวกับหนังไทย
รายชื่อ ที่อยู่ หน่วยงาน
 
รายชื่อหนังเก่า
 
 
 
 

 
หนังประกวด
  อัญชลี ชัยวรพร / 21 พฤษภาคม 2555
  LINK : เมนูเทศกาลหนังเมืองคานส์
 
Share |
Print   
       
 

Day 6 / 21 พฤษภาคม

You Ain't Seen Nothing' Yet ( Alain Resnais)

 

 

You Ain't Seen Nothing Yet ของ Alain Resnais เป็นหนังที่เหมาะจะทำหนังสั้นขนาดกลาง ความยาวไม่เกิน 1 ชั่วโมง มันเป็นหนังซ้อนหนัง ศิลปะซ้อนศิลปะ ที่ไม่ได้มีความคืบหน้าหรือความท้าทายในการรังสรรค์งานศิลปะหลากรูปแบบมากมายพอในเวลาร่วมสองชั่วโมง มันเป็นหนังที่ซ้ำอยู่กับที่ในการนำเสนองานเป็น 4 องค์อย่างละครเวทีเรื่อง Eurydice

เรื่องเริ่มจากนักแสดงชั้นนำไม่นำของเฝรั่งเศสกลุ่มหนึ่งได้รับโทรศัพท์การเสียชีวิตอย่างกะทันหันของนักประพันธ์ละครเวทีชื่อดัง Antoine d'Anthac พวกเขาได้รับการเชื้อเชิญให้มาบ้านพักของอังตวนที่ได้ฝากให้ผู้ดูแลบ้านของเขาช่วยดำเนินตามก่อนตาย เมื่อนักแสดงทั้งหมดมาครบกันแล้ว พวกเขาก็พบกันว่าทั้งหมดเคยร่วมแสดงละครเวทีชื่อดังกล่าวด้วยกันทั้งสิ้น การเชื้อเชิญพวกเขามางานของเขาก็เพื่อให้พวกเขาได้ชมงานบันทึกการแสดงเรื่องนี้อีกครั้ง โดยกลุ่มนักแสดงรุ่นใหม่ที่ชื่อ La Compagine de la Colombe

แรก ๆ นักแสดงทั้งหมดก็เพียงแต่นั่งชม แต่แล้วยิ่งภาพของนักแสดงรุ่นเยาวผ่านไปนานมากเท่าไร พวกเขาก็เริ่มเกิดอาการที่แสดงออกให้เห็นความลุ่มหลง ความผูกพันของพวกเขาที่มีต่อบทละครเวทีเรื่องนี้ ใครคนหนึ่งเริ่มสนทนาบทที่ตนเครับตามตัวละครรุ่นใหม่ .....ยิ่งการแสดงเริ่มพัฒนาเข้าสู่องค์ต่าง ๆ กลุ่มนักแสดงมิได้เพียงนำบทที่ตนเคยแสดงมาก่อนเท่านั้น แต่พวกเขาเริ่มแสดงด้วย จากห้องนั่งชมบันทึกที่บ้านของอังตวน เริ่มมีการแทรกภาพ แทรกฉากจริงเหมือนถ่ายหนัง และในหลาย ๆ ครั้งก็มีการปรับนักแสดงรุ่นต่าง ๆ ในบทเดียวกัน เข้ามาสานต่อร่วมแสดงซึ่งกันและกัน จนจบเป็นหนังเรื่องหนึ่ง

เรเนส์ได้พยายามใช้ความแตกต่างของศิลปะภาพยนตร์มาผูกโยงงานละครเวทีเรื่องนี้ไว้อยู่บ้าง Eurydice ในหนัง You Ain't Seen Nothing Yet นอกจากละครเวทีที่มีนักแสดงหลายรุ่นเคยรับบทเดียวกันแล้ว ก็มีภาพบันทึกของนักแสดงรุ่นใหม่บนจอที่ให้กลุ่มดาราเพื่อนอังตวนมาชม เรเนส์ใช้ภาพการบรรยายหนังเงียบมาใช้ตอนขึ้นเรื่อง การตัดต่อฉากแบบแบ่งครึ่งกับ 4 ส่วน รวมทั้งการผูกตัวละครบางตัวให้ก้าวเข้ามาในฉากหลาย ๆ ฉากร่วมกันในฉากหลัง ๆ จนทำให้ช่วงครึ่งหลังของภาพยนตร์เริ่มเคลื่อนไปข้างหน้ามากขึ้น

 

 

แต่อย่างไรก็ตามมันไม่ได้มีมากมายพอ จนทำให้หนังน่าเบื่อหลังจากผ่านครึ่งชั่วโมงแรกไปแล้ว เราเห็นแต่ความลุ่มหลงของนักแสดงที่มีต่อบทที่ตนเคยได้รับ ....แล้วไงอีกล่ะ รู้ล่ะว่ารัก ....แต่คนดูอย่างไรไม่ได้รักด้วยนี่นา ยิ่งเฉพาะคนดูต่างชาติอย่างข้าพเจ้าที่ไม่เคยดู Eurydice

You Ain't Seen Nothing Yet ของ Alain Resnais อาจจะเป็นหนังดีมากที่สุดในเทศกาลอื่นที่เล็กกว่า แต่เมื่อมาคานส์ซึ่งมีการแข่งขันกันสูงแล้ว มันกลายเป็นหนังที่ซ้ำอยู่กับี่ไปครึ่งหนึ่ง ดูอีกครึ่งก็พอ ซึ่งมักจะปรากฎในช่วงหลังมากกว่า ถ้าคุณมีความอดทนเพียงพอนะ

กับ ซึ่งเคยแสดงมาแล้วหลายครั้ง มีนักแสดงทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ บทขอองนักแสดงรุ่นเก่ารุ่นใหม่

 

 

 

   

Everything you want to know about Thai film, Thai cinema
edited by Anchalee Chaiworaporn อัญชลี ชัยวรพร   designed by Nat  
COPYRIGHT 2004 http://www.thaicinema.org. All Rights Reserved. contact: ancha999 at gmail.com
By accessing and browsing the Site, you accept, without limitation or qualification, these copyrights.
If you do not agree to these copyrights, please do not use the Site.